สาเหตุ “แพ้ยุง คัน ตุ่มแดง” เกิดจากอะไรกันแน่?

สาเหตุของอาการแพ้ยุง คัน ตุ่มแดง หลังจากยุงกัดนั้น เกิดจากสารเคมีชนิดหนึ่งในน้ำลายของยุงร่างกายจึงมีปฏิกิริยาแพ้ รวมทั้งความสกปรกจากน้ำลายยุงอีกเช่นกัน เนื่องจากขณะที่ยุงดูดเลือด มันจะปล่อยโปรตีนซึ่งมีผลกับการแข็งตัวของเลือดออกมา เพื่อทำให้การดูดเลือดของมันสะดวกขึ้น ซึ่งในน้ำลายของยุงมีสารโปรตีนที่เป็นสาเหตุของผื่นคันและอาการแพ้ จนทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังของเรานั่นเอง โดยเมื่อมันบินหนีไปแล้วจะไปกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ทำให้บริเวณที่โดนกัด (wheal) นั้นเกิดการบวมแดงและทิ้งความคันให้กับเราในที่สุด

อาการ “แพ้ยุง” (insect bite reaction)บริเวณที่ถูกกัดหรือบริเวณรอบๆ เช่น บริเวณแขน ขา ใบหน้า โดยมักจะมีตุ่มบวมสีแดง ลักษณะคล้ายตุ่มลมพิษขนาดเล็ก เรียกว่า papular urticaria ซึ่งผิวหนังคนเรา จะหลั่งสารฮิสตามีน (histamine) ออกมากระตุ้น ซึ่งนั่นทำให้เรามีอาการคันต่อเนื่อง จนบางครั้งอาจเผลอเกา จนเกิดแผลถลอก หรือ อักเสบที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดผลกระทบในเรื่องของสุขภาพและความไม่สวยงามของผิวพรรณจากยุงกัดที่น่ากังวลตามมา

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน จึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงหลายสายพันธุ์ ทั้งนี้บริเวณพื้นที่ที่มียุงชุมและแหล่งน้ำขังต่างๆ ยังเป็นแหล่งของพาหะนำโรคต่างๆ ทั้งโรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย ไข้ชิคุนกุนยา และไข้ซิก้าที่เป็นอันตราย ซึ่งหลายคนอาจเคยถูกยุงกัดแล้วมีอาการคัน เป็นตุ่ม บวมแดง จนเกิดอาการ “แพ้ยุง” แขนลาย ขาลายจนมีรอยแผลเป็นยุงกัดตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะเกิดยุงกัดและมีอาการผื่นแพ้ ตุ่มแดงบวม คันที่เกิดจากยุงกัดอย่างไม่ทันระวังตัวได้

วิธีป้องกันยุง

  1. อย่าให้ยุงมากัดเราได้ง่ายๆ หาวิธีป้องกันตัวเราเองให้ห่างไกลจากยุงร้ายด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้
  2. คอยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และเปลี่ยนถ่ายภาชนะไม่ให้มีน้ำขัง
  3. หลีกเลี่ยงแหล่งที่มียุงชุม รวมทั้ง ระมัดระวังไม่ให้ยุงกัด
  4. ติดมุ้งลวดทั่วบ้าน รวมทั้งเลือกสวมเสื้อผ้าปกปิด คลุมแขน ขา
  5. พกสเปรย์กันยุง สูตรแห้งและเย็นติดตัวไว้ทา ป้องกันไม่ให้โดนยุงกัด
  6. จุดยากันยุงชนิดขดทั่วบ้าน เพื่อไล่ยุงไม่ให้มารบกวนทุกคนในครอบครัว
  7. ฉีดสเปรย์กำจัดยุงรอบๆ บ้านและบริเวณแหล่งยุงชุมทั้งในและนอกครัวเรือน

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้