โปรดระวัง ยุงตัวร้าย ในหน้าฝน

เมื่อฤดูฝนมาเยือน นอกจากจะต้องดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวกันเป็นพิเศษแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังและไม่ควรมองข้ามก็คือ การแพร่ระบาดของเชื้อโรคต่างๆ ที่มี “ยุง” เป็นพาหะนั่นเอง

ยุงมีโอกาสเพิ่มจำนวนในหน้าฝน เสี่ยงกระจายเชื้อไข้เลือดออก หรือไข้ซิกา 
ในช่วงที่ฝนตกหนักในหลายๆ พื้นที่นั้น มีโอกาสที่จะเกิดน้ำขังในภาชนะต่างๆ ได้ง่าย ส่งผลให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์และวางไข่ของยุงตัวเมียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “ยุงลายบ้าน” ที่ชอบวางไข่ในน้ำนิ่ง สามารถวางไข่ได้ตามภาชนะที่มีน้ำขังและไม่มีฝาปิด เช่นตุ่มน้ำ แจกัน ยางรถยนต์ นอกจากนี้ ยังมี “ยุงลายสวน” ที่อาศัยและหากินอยู่ตามพื้นที่ป่า สวน และท้องไร่  ซึ่งสามารถวางไข่ตามตอไม้ ใบไม้ หรือกะลาที่มีน้ำฝนขังอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยุงตัวเมียสามารถวางไข่ได้ครั้งละกว่า 100 ฟอง และสามารถวางไข่ได้ตลอดตราบเท่าที่ยังมีชีวิต เมื่อมีแหล่งให้ยุงวางไข่ได้ง่ายขึ้น ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรยุงให้มีมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้การแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดที่มียุงเป็นพาหะเกิดขึ้นได้ง่าย อย่างเช่นโรคไข้เลือดออก หรือไข้ซิกาที่เป็นอัตรายต่อทารกในครรภ์ เป็นต้น

เตรียมตัวรับมือกับยุงตัวร้ายอย่างไรดี?
เราพบเจอยุงได้แทบทุกสถานที่ โดยเฉพาะยุงลาย ที่มีพฤติกรรมการหาอาหารตั้งแต่เวลากลางวันจนเกือบถึงหัวค่ำ และมักจะเข้ามาดูดเลือดเราถึงในบ้าน ทั้งนี้ เราสามารถป้องกันและรับมือกับยุงลายในช่วงหน้าฝนนั้นได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • ตรวจดูบริเวณรอบๆ บ้าน เก็บเศษขยะ ถุงพลาสติกต่างๆ หาฝามาปิดภาชนะที่บรรจุน้ำ รวมถึงคว่ำภาชนะที่ยังไม่ได้ใช้งานต่างๆ  โดยเฉพาะภาชนะที่มีสีทึบ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดน้ำขังและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย
  • เลี้ยงปลาในอ่างบัว หมั่นเปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ รวมถึงใส่ทรายอะเบทลงในจานรองขาตู้กับข้าว หรือเปลี่ยนมาใส่น้ำส้มสายชูลงไปในจานรองแทนการใส่น้ำ
  • ปิดหน้าต่างและประตูให้สนิท หากในบ้านมีเด็กเล็ก ควรติดมุ้งลวด รวมไปถึงหาเสื้อผ้าแขนยาวให้พวกเขาใส่
  • ใช้ผลิตภณฑ์กำจัดและป้องกันยุงที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้